วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แมวเด็กควรดื่มนมแพะ...และทำไมถึงดื่มนมวัวไม่ได้ ?



web statistics










 

นมวัวเป็นโทษแก่แมวทุกตัว !!

การให้แมวเด็กดื่มนมวัวอาจจะทำให้แมวเกิดอาหารท้องเสีย และเป็นบานปลายจนเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ เนื่องจากนมวัวมีกรดเอนไซม์บางชนิดที่แมวเด็กไม่สามารถย่อยได้ หรือแมวที่โตแล้วบางตัวไม่สามารถย่อยได้ ทำให้ท้องอืดหรือท้องเสียตามมา

นมผงสำหรับเด็กทารกให้แทนได้ไหม?

นมผงสำหรับเด็กทารกให้แมวเด็กดื่มแทนนมแพะได้ ควรชงในน้ำร้อนอุณหภูมิ 38 องศา และลองแตะหลังมือเราดูให้พออุ่นๆ โดยให้เจือจางกว่าชงปกติประมาณ 2 เท่า

แล้วมีอะไรให้แมวเด็กกินได้อีกบ้าง?

คนที่รับแมวเด็กมาเลี้ยงมักจะมีปัญหาในการเลือกอาหารให้มิ้วๆ เสมอๆ เพราะกลัวว่ามิ้วๆจะกินไม่ได้ หรือ กลัวสิ่งที่ป้อนให้นั้นจะมีผลเสียต่อตัวเค้า

1. อาหารเปียกสูตรสำหรับลูกแมว มักจะหาซื้อได้ทั่วไปตามซุปเปอร์มาเก็ตและร้านขายอาหารสัตว์ทั้งหลาย ในปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อที่จำหน่ายอาหารเปียกสำหรับลูกแมว และสำหรับแมวโต เช่น มีโอ วิสกัส รอยัลคานิน หรืออย่างในต่างประเทศก็จะมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกสรรมากกว่าในประเทศไทย





2. นมแพะกระป๋อง ถ้าเป็นเมื่อก่อนเรามักจะคุ้นเคยกับแบรนด์นมแพะศิริชัย เพราะหาซื้อได้ง่ายตาม 7-11 ก็มีในตู้แช่ แต่ปัจจุบันไม่มีวางขายอีกแล้ว ต้องขวนขวายไปยังร้านขายอาหารสัตว์ใกล้บ้าน แพคเกจก็จะเป็นกระป๋องในปริมาณที่มากกว่าเป็นขวด อาจจะทำให้เราต้องคิดแล้วคิดอีกว่าซื้อดีไหมนะ จะต้องเก็บรักษายังไง 

จริงๆ แล้วนมแพะสามารถเก็บรักษาในตู้เย็นได้ แต่หลังจากนำออกมาจากตู้ ควรไปอุ่นไฟให้อุ่นๆสักนิดก่อนที่จะนำไปให้มิ้วๆ ดื่มเข้าไปในร่างกายเค้า อาจจะทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลงและส่งผลเสียต่อตัวเค้าอีกด้วย




หลังจากดูแลลูกแมวไปได้สัก 2-3 เดือนแล้วเมื่อฟันของมิ้วเริ่มขึ้น เราอาจจะเปลี่ยนไปเป็นอาหารเม็ดสูตรสำหรับลูกแมวก็ได้ แต่หากมิ้วยังไม่สามารถกัดได้ เราสามารถผสมน้ำเผื่อให้อาหารเม็ดนิ่มขึ้น น้องก็จะสามารถทานได้ง่ายขึ้น




แต่อย่างไรก็ตามน้ำนมแม่แมวก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อแมวเด็ก มีโภชนาการที่ดี มีสารอาหารครบถ้วน อุณหภูมิก็เหมาะสมเพราะออกมาจากอกแม่โดยตรง แถมยังฟรีอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นหากใครที่อยากได้แมวมาเลี้ยง เผอิญเจอแม่แมวและลูกๆจรจัดเป็นไปได้อยากให้รับมาเลี้ยงทั้งหมดเลย ไม่ใช่แยกลูกเอากลับมาเลี้ยงที่บ้านเหมือนปัจจุบันที่เห็นคนทั่วไปทำกันครับ





Flag Counter


Flag Counter






โพสต์แลกเปลี่ยนความรู้กันได้ที่นี่เลยครับ โดยใช้ Facebook Username ของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น